Tùng Vài phấn đấu xây dựng nông thôn mới

Thứ năm - 28/09/2023 04:19
Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, mục tiêu cuối cùng là nâng cao mức sống, mức hưởng thụ cho người dân. Với mục tiêu đó, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Tùng Vài đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp, quyết tâm xây dựng các tiêu chí chuẩn của xã NTM.
Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đến nay xã Tùng Vài, huyện Quản Bạ đã hoàn thành 12/19 tiêu chí. Để về đích NTM trong giai đoạn 2021-2025, xã Tùng Vài đang huy động các nguồn lực để thực hiện 07 tiêu chí chưa đạt (Tiêu chí số 4: Điện nông thôn; Tiêu chí số 6: Cơ sở vật chất văn hóa; Tiêu chí số 10: Thu nhập; Tiêu chí số 11: Nghèo đa chiều; Tiêu chí số 12: Lao động; Tiêu chí số 13: Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn; Tiêu chí số 17: Môi trường và an toàn thực phẩm).
Picture3
Nhân dân xã Tùng Vài mở đường giao thông nông thôn
Trong quá trình xây dựng NTM, xã Tùng Vài xác định lấy tiêu chí sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân làm nền tảng để phát triển. Do đó, xã đã tiếp tục thực hiện khâu đột phá về đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hoá, tăng cường liên kết trong sản xuất, nâng cao giá trị của sản phẩm nông nghiệp. Xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng NTM, Tùng Vài đã khuyến khích, động viên các thành phần kinh tế tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến. Hỗ trợ, phối hợp chuyển giao khoa học kỹ thuật thông qua các chương trình, dự án, từ đó từng bước hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung theo chuỗi liên kết bền vững với nòng cốt là các HTX nông nghiệp. Với lợi thế diện tích đất nông nghiệp lớn, xã đã chỉ đạo triển khai quy hoạch vùng sản xuất tập trung và vận động người dân trồng những sản phẩm có lợi thế, hợp với thổ nhưỡng như: Cây ớt, ngô, dưa chuột, cà chua… Những năm gần đây, người dân đã có sự thay đổi cơ bản trong tư duy sản xuất, gắn với nhu cầu thị trường. Bà Chảo Thị Mẩy - thôn Pao Mã Phìn cho biết: gia đình có 0,5 ha ruộng cấy lúa thường bị sâu bệnh, năng suất kém hiệu quả, gia đình đã chuyển sang trồng dưa chuột. Đến nay, cây dưa chuột đã cho thu hoạch, thu hái đến đâu thương lái đến thu mua hết đến đó. Từ đầu vụ đến nay, gia đình thu được hơn 30 triệu đồng tiền dưa chuột.
Cùng với đó, xã Tùng Vài đã thực hiện các giải pháp giảm nghèo, tạo việc làm, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất. Tùng Vài đã tập trung triển khai 07 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất nhằm hỗ trợ các hộ gia đình phát triển kinh tế với kinh phí thực hiện 2,6 tỷ đồng từ các nguồn vốn các Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, chương trình giảm nghèo bền vững để nâng cao thu nhập cho người dân như: Dự án chăn nuôi bò sinh sản với kinh phí là 939 triệu đồng; Dự án chăn nuôi bò vỗ béo với kinh phí là  313 triệu đồng; Dự án chăn nuôi Lợn đen thương phẩm với kinh phí là 675 triệu đồng; Dự án trồng Lạc đỏ với kinh phí là 408 triệu đồng; Dự án trồng cây Cà chua với kinh phí là 149 triệu đồng; Dự án trồng Dưa với kinh phí 55,5 triệu đồng; Dự án trồng Bắp cải kinh phí là 59,8 triệu đồng.
Picture4
Mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng hàng hóa (cây cà chua) tại thôn Pao Mã Phìn, xã Tùng Vài
Bên cạnh đó, để hoàn thành các tiêu chí chưa đạt trong xây dựng NTM, xã đã tập trung kiện toàn Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia xã và Ban phát triển thôn, phân công trách nhiệm cụ thể đối với từng thành viên trong Ban chỉ đạo. Trên cơ sở rà soát các tiêu chí, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đã xây dựng kế hoạch thực hiện từng tiêu chí trong thời gian cụ thể; kiểm tra, đôn đốc việc xây dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch NTM; xây dựng kế hoạch chi tiết, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện. Xã Tùng Vài còn sử dụng hiệu quả các nguồn hỗ trợ của nhà nước để đầu tư xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm, xây dựng hệ thống thủy lợi, giao thông nông thôn.
Với phương châm “nhà nước và nhân dân cùng làm”, phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, tuyên truyền vận động nhân dân cùng chung tay tham gia thực hiện hiện các phần việc cụ thể. Qua thời gian triển khai thực hiện, người dân đã đóng góp hàng nghìn mét vuông đất và nhiều ngày công, xuất hiện những tấm gương điểm hình trong hiến đất để thực hiện các công trình hạ tầng nông thôn. Đã có trên 11 km đường giao thông được bê tông hóa; 11/11 nhà văn hóa thôn được xây dựng, sửa chữa. Bên cạnh đó tích cực tuyên truyền, hỗ trợ người dân tham gia thực hiện các tiêu chí về nhà ở, đường giao thông, chỉnh trang khuôn viên nhà ở… Tỷ lệ hộ có nhà ở kiên cố hoặc bán kiên cố đạt 734/1.074 hộ (đạt 68%); đã có 79 hộ xây mới khang trang, kiên cố, nhiều hộ đã khởi công xây dựng, sửa chữa nhà dự kiến hoàn thiện vào cuối năm 2023.
Kinh tế phát triển, đời sống, tinh thần của người dân được nâng lên, việc xây dựng NTM cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đạt hơn 99%; trạm y tế được đầu tư nâng cấp, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%; đường làng, ngõ xóm thường xuyên được chỉnh trang, nâng cấp, trồng hoa, cây xanh, từng hộ cũng chủ động chỉnh trang nhà ở, cải tạo sân vườn, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; an ninh - chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững và ổn định.
Ông Lý Tà Chùi - Chủ tịch UBND xã Tùng Vài phấn khởi chia sẻ: “những năm trước đây, đời sống của người dân trong xã còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Từ khi thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đến nay, diện mạo nông thôn của xã có nhiều đổi thay, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng đồng bộ, khang trang; các tuyến đường thôn được đổ bê tông sạch sẽ, giúp việc đi lại, giao thương hàng hóa thuận tiện hơn”.
Để về đích đúng kế hoạch, thời gian tới xã Tùng Vài tiếp tục khai thác nguồn lực từ các chương trình mục tiêu quốc gia để thực hiện. Phấn đấu trở thành một vùng quê đổi mới toàn diện, với cơ sở hạ tầng khang trang, cuộc sống người dân ngày càng văn minh, tiến bộ./.
                                                                             Phúc Đức

Tác giả: Quản trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin mới hơn

Địa phương đạt chuẩn

LIÊN KẾT WEBSITE

Cổng TTĐT Chính phủ
NTM TW
Cổng TTĐT tỉnh HG
Sở NNPTNT
Ban Dân tộc tỉnh
Sở LĐTBXH

THỐNG KÊ TRUY CẬP

  • Đang truy cập109
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm108
  • Hôm nay29,183
  • Tháng hiện tại387,371
  • Tổng lượt truy cập1,900,384
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây