Khơi dậy sức dân xây dựng nông thôn mới

Chủ nhật - 27/08/2023 23:12
Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn tỉnh Hà Giang có ý nghĩa vô cùng quan trọng, góp phần củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nên sức mạnh tổng hợp, làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm, cuộc sống của người dân trên khắp các thôn, xóm trên địa bàn tỉnh.
Cán bộ và nhân dân xã Đông Thành, huyện Bắc Quang tham gia làm đường giao thông nông thôn.
Cán bộ và nhân dân xã Đông Thành, huyện Bắc Quang tham gia làm đường giao thông nông thôn.
Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, ngoài sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, thì sự ủng hộ của nhân dân là một trong những yếu tố then chốt để huy động nguồn lực xã hội hóa, từ đó tạo được sự đồng thuận để xây dựng xã NTM. Trong những năm qua, phong trào toàn dân cùng xây dựng NTM được lan tỏa ở nhiều địa phương trong tỉnh, góp phần không nhỏ vào thành công của nhiều nơi. Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức trong xây dựng NTM, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt trong triển khai, thực hiện Cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Từ đó, đời sống của bà con nhân dân đã có sự thay đổi đáng kể.

Phong trào toàn dân xây dựng NTM

Xã Việt Hồng, huyện Bắc Quang hoàn thành xây dựng nông thôn mới năm 2022. Đây là một xã kinh tế khó khăn, xuất phát điểm thấp, tuy nhiên nhờ huy động tốt sức dân mà đã huy động được nhân dân, doanh nghiệp đóng góp quy đổi ra tiền mặt được hơn 5 tỷ đồng, chiếm 15% so với số vốn đầu tư cho quá trình xây dựng NTM của xã; là một trong những xã đứng đầu toàn huyện về huy động nguồn lực từ nhân dân. Ông Đỗ Duy Yên - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: hiệu quả của phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới” và thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội có nhiều chuyển biến tích cực. Tỷ lệ thôn đạt tiêu chuẩn văn hóa 8/8 thôn và số hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” đạt trên 90%. Người dân tuy còn nhiều khó khăn nhưng khi bàn về xây dựng các công trình vệ sinh đảm bảo theo quy định thì ai cũng nhất trí. Xã có nhiều cách làm riêng để huy động sức dân và đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM. Nhân dân trên địa bàn xã đã chủ động vay vốn ngân hàng chính sách, ngân hàng nông nghiệp và PTNT và sử dụng nguồn vốn của gia đình để xây dựng các công trình vệ sinh đảm bảo vệ sinh theo quy định. UBND xã tăng cường công tác phối hợp với Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội tuyên truyền vận động nhân dân vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, thu gom rác thải, phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn để đảm bảo yêu cầu tiêu chí.

Lan tỏa phong trào hiến đất

Phong trào hiến đất làm đường thực hiện chương trình xây dựng NTM đã lan tỏa ở hầu hết các địa phương trong tỉnh, góp phần không nhỏ giúp các xã hoàn thành tiêu chí về đường giao thông nông thôn. Xã Tân Nam, huyện Quang Bình mặc dù còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, nhân dân trong xã đã hiến 10.500 m2 đất cùng hàng nghìn ngày công lao động để làm đường giao thông nông thôn, quyết tâm về đích xây dựng nông thôn mới năm 2024. Ông Đặng Ngọc Huân - Chủ tịch UBND xã Tân Nam phấn khởi chia sẻ: thành công trong xây dựng NTM chính là sự ủng hộ của người dân, đặc biệt là phong trào hiến đất. Hiểu được lợi ích mà việc hiến đất làm đường mang lại, nên bà con trong xã rất nhiệt tình hưởng ứng, sẵn sàng góp công, góp của chung sức làm lại con đường. Khi con đường hoàn thành, đưa vào sử dụng, sẽ giúp cho việc đi lại, sản xuất của các hộ dân trong xã thuận tiện hơn.
Hưởng ứng phong trào mở rộng đường giao thông nông thôn ở xã Tân Thành, huyện Bắc Quang, trong thời gian qua cấp ủy, chính quyền xã Tân Thành đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân trên địa bàn xã với phương châm: người dân là chủ thể, dân biết, dân bàn, dân làm và dân hưởng thụ. Ông Phạm Bá Nghiêm - trưởng thôn Tân Tiến cho biết: khi xã Tân Thành phát động hiến đất mở rộng tuyến đường trục thôn Tân Tiến dài trên 3,3 km, thôn đã họp, vận động nhân dân trong thôn đồng thuận hiến đất để mở rộng tuyến đường trục thôn, cũng là con đường chuyên chở nông lâm sản chính của thôn. Toàn thôn có 18 hộ đã hiến 3.383 m2 và đóng góp trên 298 triệu đồng để làm tuyến đường (trong đó 28 triệu để san gạt, giải phóng mặt bằng, 270 triệu để đổ bê tông). Phong trào hiến đất làm đường, xây dựng NTM ở thôn Tân Tiến đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. Đây là “sức mạnh của lòng dân” trong hiến đất, hiến công, hiến của để chung tay thực hiện NTM. Ông Phan Văn Vinh - Chủ tịch UBND xã Tân Thành, huyện Bắc Quang cho biết: người dân tuy còn nhiều khó khăn, nhưng khi bàn về đầu tư bê tông hóa đường giao thông nông thôn thì ai cũng nhất trí. Xã có nhiều cách làm để huy động sức dân và đẩy nhanh tiến độ xây dựng giao thông nông thôn. Các thôn đã bầu ra ban vận động, ban xây dựng và ban giám sát công trình, trong đó thành viên của các ban là những đảng viên và quần chúng có uy tín. Ban vận động đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động đóng góp; ban xây dựng thiết kế công trình công khai các khoản tài chính để nhân dân giám sát, kiểm tra. Phong trào hiến đất làm đường giao thông ở thôn Tân Tiến đã lan tỏa ra cả xã Tân Thành.
Có thể thấy, mỗi công trình, mỗi thôn, xóm đều có công sức, đóng góp của người dân, đưa Chương trình mục tiêu guốc gia xây dựng NTM thực sự có sức sống ở mỗi địa phương. Kết quả trên có được là sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Cuộc vận động đã trở thành động lực thúc đẩy các phong trào thi đua, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc để xây dựng thôn, xóm, khu dân cư ngày càng văn minh, hiện đại./.
                                                                     Phúc Đức

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin mới hơn

Địa phương đạt chuẩn

LIÊN KẾT WEBSITE

Cổng TTĐT Chính phủ
NTM TW
Cổng TTĐT tỉnh HG
Sở NNPTNT
Ban Dân tộc tỉnh
Sở LĐTBXH

THỐNG KÊ TRUY CẬP

  • Đang truy cập109
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm108
  • Hôm nay30,228
  • Tháng hiện tại388,416
  • Tổng lượt truy cập1,901,429
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây