Hiến đất xây dựng Nông thôn mới ở huyện Vị Xuyên

Thứ ba - 07/11/2023 21:42
Tục ngữ có câu “Tấc đất tấc vàng” để khẳng định giá trị của đất đai. Tuy nhiên, nhiều người dân trên địa bàn huyện Vị Xuyên vẫn vui vẻ, tự nguyện hiến một phần diện tích đất của mình mà không đòi hỏi bất kỳ một khoản đền bù nào để xây dựng các công trình phúc lợi, mang lại lợi ích chung cho cộng đồng.
Cách đây 18 năm, Trường Mầm non xã Quảng Ngần có diện tích chật hẹp, cơ sở vật chất xuống cấp và cách xa khu vực trung tâm xã. Khi huyện và xã có chủ trương xây dựng trường ra địa điểm mới, ông Đặng Văn Sảng đã sẵn sàng hiến hơn 2.000 m2 đất của gia đình để xây dựng trường, mặc dù gia đình ông lúc đó kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Ông Đặng Văn Sảng chia sẻ: Ban đầu người thân trong gia đình không đồng ý hiến đất, do lúc đó đang trồng chè và là một phần thu nhập của gia đình. Với mong muốn các cháu có ngôi trường mới ở địa điểm thuận tiện, tôi đã vận động, giải thích và nhận được sự đồng thuận của cả gia đình.
Tùng bá
Người dân thôn Bản Đén, xã Tùng Bá tham gia đắp lề tuyến đường bê tông liên thôn.
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), trong những năm qua, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã không ngần ngại hiến đất, chủ yếu diện tích đất này để mở rộng đường bê tông nông thôn. Chỉ tính trong 9 tháng năm 2023, xã Ngọc Linh đã làm được gần 9 km đường bê tông, nhân dân đóng góp khoảng 4 tỷ đồng, trong đó người dân hiến trên 6.000 m2 đất. Có người đã hiến hàng nghìn m2 đất cha ông để lại để mở rộng những con đường mơ ước. Tuy kinh tế chưa mấy khá giả nhưng gia đình anh Hoàng Tiến Dũng, thôn Đội 5, xã Ngọc Linh đã tự nguyện hiến đất cùng cây cối trên đất để giải phóng mặt bằng. Anh Dũng vui vẻ cho biết: Sau khi họp thôn triển khai làm đường bê tông, gia đình tôi đã nhất trí hiến trên 2.000 m2 để mở rộng đường bê tông, giúp cho việc đi lại được dễ dàng hơn, thuận tiện cho thông thương hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
Chỉ tính riêng 9 xã đã đạt chuẩn NTM trên địa bàn huyện, diện tích được người dân hiến để xây dựng các công trình phúc lợi và làm đường bê tông là gần 126.000 m2. Chưa dừng lại ở đó, các xã NTM vẫn đang tiếp tục thực hiện nâng cao tiêu chí giao thông và huy động sự đóng góp của người dân. Trong đó, việc giải phóng mặt bằng luôn được người dân đồng tình hưởng ứng cao. Để có thể đón nhận Bằng công nhận NTM vào đầu năm 2020, xã Tùng Bá đã có 223 hộ dân tham gia hiến đất với 20.000 m2, chủ yếu để làm đường bê tông. Sau khi đã đạt chuẩn NTM, xã Tùng Bá tiếp tục thực hiện nâng cao tiêu chí giao thông. Tính từ đầu năm 2023 đến nay, người dân đã hiến trên 5.200 m2 đất để mở rộng đường từ 3,5 m lên 4 m và 6 m; làm được gần 2,4 km đường bê tông.
TB 2
Người dân tổ 3, thị trấn Nông trường Việt Lâm hiến đất ruộng chuẩn bị mở rộng đường bê tông
Năm 2022, UBND huyện Vị Xuyên đã phát động cuộc thi tuyến đường NTM kiểu mẫu, qua đó nhận được sự tham gia nhiệt tình của các xã, thị trấn. Toàn huyện đã làm được trên 17 km đường kiểu mẫu, huy động được 7.816 ngày công, hiến 8.536m2 đất, số tiền huy động xã hội hóa được trên 1,7 tỷ đồng. Riêng xã Linh Hồ, các hộ dân đóng góp trên 520 triệu đồng và hiến trên 500 m2 đất để làm tuyến đường kiểu mẫu, mở rộng đường cũ từ 2,5 m lên 5 m với chiều dài trên 1,3 km tại thôn Nà Diềm.
Bà Hoàng Thị Thanh Huyền, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Vị Xuyên cho biết: Các tổ chức chính trị - xã hội của huyện đã vận động nhân dân với phương châm “Dân biết, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân hưởng thụ” nên đã nhận được sự đồng thuận rất lớn của nhân dân. Người dân đã đồng tình ủng hộ, đóng góp ngày công, trong đó việc hiến đất được các hộ dân hưởng ứng cao. Qua đó, đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Góp phần hoàn thành và nâng cao tiêu chí giao thông trong Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện.
Nguồn: baohagiang.vn

Tác giả: Quản trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin mới hơn

Địa phương đạt chuẩn

LIÊN KẾT WEBSITE

Cổng TTĐT Chính phủ
NTM TW
Cổng TTĐT tỉnh HG
Sở NNPTNT
Ban Dân tộc tỉnh
Sở LĐTBXH

THỐNG KÊ TRUY CẬP

  • Đang truy cập122
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm119
  • Hôm nay28,301
  • Tháng hiện tại386,489
  • Tổng lượt truy cập1,899,502
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây