Bắc Quang quyết tâm hoàn thành 4 xã NTM trong năm 2023

Thứ ba - 30/05/2023 04:08
Đến nay, huyện Bắc Quang có 12/21 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 57,1% tổng số xã. Giai đoạn 2023 – 2025, huyện phấn đấu hoàn thành thêm 9 xã đạt chuẩn NTM để được công nhận huyện NTM. Với mục tiêu phấn đấu cụ thể trong năm 2023 của huyện Bắc Quang là hoàn thành 9 tiêu chí NTM chuyển tiếp từ năm 2022; tập trung thực hiện 20 tiêu chí NTM tại 3 xã Bằng Hành, Hữu Sản, Đông Thành; phấn đấu trong năm 2023 có 4 xã Đồng Tâm, Bằng Hành, Hữu Sản, Đông Thành hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Đồng thời, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện 35 tiêu chí thôn NTM tại 11 thôn thuộc 5 xã đặc biệt khó khăn, phấn đấu đến cuối năm 2023, mỗi thôn đạt từ 10 tiêu chí trở lên.
Các đồng chí lãnh đạo Văn phòng Điều phối NTM tỉnh và huyện Bắc Quang kiểm tra tuyến đường bê tông tại xã Quang Minh
Các đồng chí lãnh đạo Văn phòng Điều phối NTM tỉnh và huyện Bắc Quang kiểm tra tuyến đường bê tông tại xã Quang Minh
Cụ thể hóa mục tiêu trên, cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Quang đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân xây dựng NTM. Ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo quyết liệt việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM. Đặc biệt, UBND huyện đã chỉ đạo các xã lập kế hoạch chi tiết, tuân thủ quy trình 5 bước trong xây dựng NTM gồm: Giao việc, hướng dẫn, thời hạn hoàn thành, kiểm tra đôn đốc, nghe lại kết quả. Cùng với đó, các cấp, ngành từ huyện đến cơ sở vận động nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công lao động; huy động lực lượng tham gia chương trình. Chỉ trong quý I năm 2023, toàn huyện tổ chức được 33 buổi lao động cộng sản với gần 3.300 lượt người tham gia, thực hiện các phần việc như: Cải tạo vườn tạp, chỉnh trang khuôn viên xã, thôn, san gạt, mở rộng mặt đường, đắp lề đường, vệ sinh đường làng, ngõ xóm... Chủ tịch UBND huyện Phùng Viết Vinh cho biết: Đối với 9 tiêu chí NTM chuyển tiếp từ năm 2022 liên quan đến Trường học, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, hiện đang được các xã thực hiện theo đúng tiến độ. Nổi bật trong đó, công trình chợ xã Đồng Tiến, Đức Xuân đã hoàn thành thi công, tạo khâu đột phá trong xây dựng NTM, phục vụ hoạt động thương mại – dịch vụ, thúc đẩy KT-XH địa phương. Đối với 20 tiêu chí tăng thêm trong năm 2023, Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM huyện, UBND huyện trực tiếp làm việc với các xã, hướng dẫn xây dựng kế hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện các tiêu chí được giao; chuẩn bị các điều kiện về thủ tục đầu tư, mặt bằng thi công chợ, sân vận động trung tâm xã; tổ chức họp dân, đảm bảo các điều kiện để khi nhận xi măng do nhà nước hỗ trợ có thể bắt tay vào thực hiện ngay các tuyến đường bê tông. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình do UBND xã làm chủ đầu tư, đảm bảo về chất lượng và thời gian quy định. Song song với mục tiêu phấn đấu cho các xã đạt chuẩn xã NTM, huyện Bắc Quang lựa chọn 3 xã: Đồng Yên, Vĩnh Hảo, Vĩnh Phúc xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong giai đoạn, hiện nay, 3 xã này đạt từ 8 – 12 tiêu chí xã NTM nâng cao. Trong năm 2023, huyện Bắc Quang xây dựng kế hoạch thực hiện tăng thêm 10 tiêu chí xã NTM nâng cao đối với Đồng Yên và tăng thêm từ 1 – 3 tiêu chí đối với Vĩnh Hảo, Vĩnh Phúc.
Trên lộ trình xây dựng huyện NTM, Bắc Quang đối diện không ít khó khăn khi phải huy động nguồn lực đầu tư rất lớn, lên đến gần 1.000 tỷ đồng. Nhu cầu kinh phí để hoàn thành các tiêu chí về hạ tầng kinh tế (giao thông, thủy lợi, điện, trường học…) của các xã không hề nhỏ, trong khi vốn đầu tư phát triển từ Chương trình MTQG xây dựng NTM và vốn lồng ghép từ các chương trình MTQG khác chỉ đáp ứng được 50% tổng nhu cầu đối với các xã phấn đấu hoàn thành NTM; đối với tiêu chí huyện NTM, xã NTM nâng cao chỉ đáp ứng 20% so với nhu cầu.
z4388322214459 b26f96d25c5bc1f8441cded453dd46ff
Đồng chí Đỗ Tấn Sơn - Chánh Văn phòng ĐPNTM tỉnh kiểm tra công trình nhà Văn hoá thôn Nà Bó, xã Đức Xuân
Trong khi đó, khả năng xã hội hóa, đóng góp tiền để tham gia xây dựng công trình đường giao thông, nhà văn hóa thôn tại một số xã còn hạn chế, nhất là các xã vùng III. Hơn nữa, các xã xây dựng đạt chuẩn NTM giai đoạn này đa số là xã khó khăn, đặc biệt khó khăn, thu nhập bình quân đầu người thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao... Trong khi đó, Bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2021 – 2025 có sự điều chỉnh tăng thêm, thay đổi một số nội dung tiêu chí và yêu cầu chất lượng đạt chuẩn các tiêu chí NTM cao hơn so với giai đoạn trước; điển hình như tiêu chí hộ nghèo đa chiều (dưới 13%), tiêu chí thu nhập (39 triệu đồng/năm). Do vậy, việc hoàn thành 2 tiêu chí thu nhập, nghèo đa chiều đảm bảo đạt chuẩn NTM một cách thực chất, bền vững là một “bài toán khó”, đang được các  ngành của huyện cùng nhau thực hiện. Với mục tiêu, kế hoạch cụ thể huyện Bắc Quang sớm hoàn thành các chỉ tiêu trong năm 2023 và cả giai đoạn.
Tuấn Khanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin mới hơn

Địa phương đạt chuẩn

LIÊN KẾT WEBSITE

Cổng TTĐT Chính phủ
NTM TW
Cổng TTĐT tỉnh HG
Sở NNPTNT
Ban Dân tộc tỉnh
Sở LĐTBXH

THỐNG KÊ TRUY CẬP

  • Đang truy cập115
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm101
  • Hôm nay28,854
  • Tháng hiện tại387,042
  • Tổng lượt truy cập1,900,055
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây