Lao Xa trên đường đạt chuẩn Thôn nông thôn mới

Chủ nhật - 05/11/2023 20:17
Thôn Lao Xa, xã Sủng Là, huyện Đồng Văn cách trung tâm xã 7 km, là thôn giáp biên giới, có tổng số dân là 118 hộ/668 khẩu, 100% là đồng bào Mông. Diện tích đất tự nhiên của thôn có 54,3 ha chủ yếu là trồng ngô và rau quả, trong đó có 3,2 ha diện tích trồng rau chuyên canh với 28 hộ chuyển đổi diện tích đất trồng ngô sang trồng rau chuyên canh, cải tạo vườn tạp có 6 hộ, đúc bạc 6 hộ, chế tác đá 1 hộ, làm khèn mông 2 hộ, chăn nuôi bò vỗ béo 28 hộ, chăn nuôi lợn thịt, sinh sản 17 hộ, may mặc 15 hộ, làm Homestay 3 hộ.
Vườn Rau bắp cải nương của người dân thôn Lao Xa
Vườn Rau bắp cải nương của người dân thôn Lao Xa
Người dân nơi đây chủ yếu làm nông nghiệp, chăn nuôi gia súc và làm nghề đúc bạc truyền thống. Lao Xa được biết đến là thôn có kinh tế phát triển của xã Sủng Là, mỗi người dân Lao Xa đều có ý thức, trách nhiệm với cộng đồng bằng việc giữ gìn, bảo vệ những nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc mình. Nghề đúc bạc đã có từ gần 100 năm, đã đem lại thu nhập ổn định cho các hộ dân, trung bình đạt trên 50 triệu đồng/năm. Đến nay thôn Lao Xa có mức thu nhập bình quân đạt trên 42 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo của thôn thấp nhất trong xã Sủng Là, hiện còn dưới 10%.
Quá trình triển khai Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, thôn Lao Xa đã vận dụng linh hoạt lồng ghép các nguồn lực để thực hiện Chương trình; đặc biệt cây rau bắp cải của thôn đã có mặt tại một số thị trường ở các tỉnh Tuyên Quang, Phú Thọ. Thực hiện chủ trương của tỉnh “thôn biên giới có điện, có đường giao thông” thôn đã tuyên truyền, vận động người dân hiến hàng nghìn m2 đất để mở rộng đường; đến nay các tuyến đường trong thôn đã được bê tông hoá đạt 100%; 100% các hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia.
Đến nay, thôn Lao Xa đã đạt 12/12 tiêu chí Thôn nông thôn mới theo Bộ tiêu chí thôn nông thôn mới của UBND tỉnh Hà Giang; UBND xã đã tổ chức lập hồ sơ, thẩm tra và đề nghị thẩm định, xét công nhận thôn đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023.
Tuấn Khanh

Tác giả: Quản trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin mới hơn

Địa phương đạt chuẩn

LIÊN KẾT WEBSITE

Cổng TTĐT Chính phủ
NTM TW
Cổng TTĐT tỉnh HG
Sở NNPTNT
Ban Dân tộc tỉnh
Sở LĐTBXH

THỐNG KÊ TRUY CẬP

  • Đang truy cập115
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại391,833
  • Tổng lượt truy cập1,906,791
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây