Chặng đường xây dựng nông thôn mới ở Ma Lé

Thứ tư - 20/12/2023 20:41
Ma Lé là một trong những xã biên giới của huyện Đồng Văn, với tỷ lệ hộ nghèo cao, trình độ dân trí thấp, phong tục tập quán còn nhiều lạc hậu; đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Đứng trước những khó khăn, thử thách; xã Ma Lé đã tranh thủ cơ hội về chủ trương, cơ chế chính sách của của 3 Chương trình mục tiêu quốc gia để tổ chức triển khai, thực hiện chương trình. Trong những năm qua, Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới đã có sự chuyển biến, hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu được đầu tư cơ bản, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất, các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp được bảo tồn, phát huy. Đến nay, đã xã đã đạt 11/19 tiêu chí xã nông thôn mới.
Để đạt được kết quả đó, xã đã chủ động bám sát Bộ tiêu chí NTM theo quy định; tranh thủ, huy động mọi nguồn lực và lựa chọn cách thức xây dựng NTM phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, giúp người dân phát huy vai trò chủ thể, tạo khí thế thi đua giữa các thôn trong xây dựng NTM. Ngay từ đầu triển khai, xã xác định Chương trình xây dựng nông thôn mới là chương trình dài hơi, đòi hỏi phải có lộ trình chi tiết thực hiện, để đảm bảo thực hiện mục tiêu theo kế hoạch và tiêu chí đạt được phải thật sự bền vững theo lộ trình xây dựng nông thôn mới đến 2025. Năm 2023, Đảng ủy, HĐND, UBND xã đã quan tâm chỉ đạo kiện toàn tổ chức bộ máy chỉ đạo, quản lý, điều hành thực hiện Chương trình; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, vận động, đào tạo, phát triển sản xuất, huy động nguồn lực. Ban chỉ đạo xã thường xuyên xuống cơ sở để nắm bắt tình hình, triển khai các nhiệm vụ cụ thể đến từng hộ gia đình, cá nhân trong việc thực hiện NTM, nhằm đưa ra giải pháp xử lý kịp thời các tình huống phát sinh, tránh gây bức xúc trong nhân dân.
ML
Nhân dân xã Ma Lé đang thực hiện vệ sinh canh quan môi trường
Kết quả thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới đã đạt mục tiêu, kế hoạch trong năm 2023. Cụ thể như: Thực hiện tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về Chương trình MTQG xây dựng NTM trên địa bàn xã bằng nhiều hình thức, phương pháp với các nội dung tuyên truyền, vận động về phổ biến giáo dục pháp luật qua hệ thống loa phát thanh không dây tới các thôn trên địa bàn về các nội dung về công tác vệ sinh nhà ở, chuồng trại, đường làng ngõ xóm, cải tạo vườn tạp, các cơ sở sản xuất - kinh doanh dịch vụ bán hàng tạp hóa nhỏ lẻ quy mô hộ gia đình, cá nhân thực hiện kế hoạch bảo vệ môi trường đơn giản theo quy định; tuyên truyền các thôn xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, an toàn; tuyên truyền mai táng phù hợp với quy định, xóa bỏ một số hủ tục lạc hậu, người chết cho vào áo quan, không được kéo dài...Từ đó, ý thức dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh môi trường cũng được nâng cao một cách rõ rệt... Đặc biệt về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang vào thực hiện tại gia đình, không kéo dài ngày, mổ bò, các hộ thực hiện cải tạo vườn tạp đã ý thức chăm sóc cây, hoa màu đạt hiệu quả. Những kết quả nổi bật nhất về phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội mà xã Ma Lé đã đạt được trong năm 2023 là thực hiện 04 công trình với tổng kinh phí thực hiện trên 21 tỷ đồng (Tuyến đường liên xã dài 3,74 km từ thôn Khai Hoang, xã Má Lé đi thôn Khía Lía, xã Thài Phìn Tủng; Tuyến đường trục thôn Má Xí A có chiều dai 0,8 km; Tuyến đường trục thôn Má Lầu A có tổng số 1,41 km; Tuyến đường liên thôn Má Lủng A, B có chiều dài 0,8 km, loại mặt đường rộng 03 m); thực hiện cải tạo 02 vườn tạp, đưa từ cây trồng giá trị thấp sang cây trồng có giá trị cao, để nâng cao thu nhập cho người dân; triển khai cho 60 hộ/60 con bò/858 triệu đồng tại 02 thôn Má Lầu A, Má Lầu B thực hiện dự án chăn nuôi bò sinh sản, với định mức vốn 14,3 triệu đồng/con bò/hộ. Hoàn thiện việc bàn giao, cấp phát 27 téc nước cho 27 hộ nghèo tại thôn Lèng Sảng với tổng kinh phí trên 80 triệu đồng; Thực hiện xây dựng và hoàn thành 03 công trình nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng tại các thôn (Lèng Sảng; Khai Hoang; Má Lủng A).
ML1
Tuyến đường trục thôn Má Lầu A, xã Ma Lé triển thai thực hiện năm 2023
Tuy nhiên, bên cạnh một số kết quả đạt được như trên, chặng đường xây dựng nông thôn mới của xã Ma Lé vẫn còn vô vàn khó khăn phía trước, cụ thể như: còn 9/19 chưa đạt (Tiêu chí số 2-Giao thông; tiêu chí số 05-Trường học; tiêu chí số 6-cơ sở vật chất văn hóa; tiêu chí số 7-cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; tiêu chí số 9-Nhà ở dân cư; tiêu chí số 10-Thu nhập; tiêu chí số 11-Hộ nghèo; tiêu chí số 17-Môi trường và an toàn thực phẩm). Đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, còn 9/12 thôn chưa có nhà văn hoá sinh hoạt cộng đồng. Chợ thương mại xã đã xuống cấp và vị trí mặt bằng chợ còn hạn hẹp, chưa đảm bảo vị trí cho các tiểu thương mua, bán, trao đổi hàng hóa trong các ngày chợ phiên, dẫn đến nhiều tiểu thương phải bày hàng hóa ngoài phạm vi chợ tại các vỉa hè đường giao thông đi lại. Về nhà ở dân cư hiện còn 114/949 hộ không có khả năng xây dựng nhà ở. Đặc biệt là tỷ lệ hộ nghèo chiếm khá cao 66,07%; hộ cận nghèo chiếm 17,7%.
Với quan điểm xây dựng NTM là quá trình liên tục, lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc; xây dựng và thực hiện các tiêu chí chất lượng và bền vững; Xã đã đưa ra nhiệm vụ cụ thể thực hiện xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới.
Một là, tăng cường sự lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền xã, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân nhằm mục tiêu lan tỏa phong trào xây dựng NTM ngày càng sâu rộng, tạo khí thế sôi nổi, hăng say lao động, tăng gia sản xuất. Hai là, tiếp tục tranh thủ các nguồn lực của 03 Chương trình mục tiêu quôc gia, huy động nguồn lực của các tổ chức, cá nhân và xây dựng, nâng cao chất lượng hệ thống hạ tầng cơ bản trên địa bàn xã; duy tu, nâng cấp công trình đã đầu tư, cải tạo. Ba là, tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu, phát triển nền nông nghiệp theo hướng hàng hoá, tạo sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn. Bốn là, xây dựng chuỗi hợp tác, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; đẩy mạnh phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc trưng, tiềm năng và đặc sản, thế mạnh của xã; phát triển, nhân rộng các mô hình du lịch nông thôn gắn với xây dựng NTM.
Giàng Máy

Tác giả: Quản trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin mới hơn

Địa phương đạt chuẩn

LIÊN KẾT WEBSITE

Cổng TTĐT Chính phủ
NTM TW
Cổng TTĐT tỉnh HG
Sở NNPTNT
Ban Dân tộc tỉnh
Sở LĐTBXH

THỐNG KÊ TRUY CẬP

  • Đang truy cập103
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại391,833
  • Tổng lượt truy cập1,908,881
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây