Kết quả thực hiện Chương trình nông thôn mới năm 2023

Thứ năm - 28/12/2023 21:14
Năm 2023, là năm thứ 3 thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh đã tích cực chỉ đạo điều hành để tổ chức thực hiện 03 Chương trình, trong đó có Chương trình nông thôn mới. Các Sở, ngành thành viên Ban chỉ đạo tỉnh đã kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung một số Nghị quyết, quyết định về cơ chế chính sách của tỉnh và các hướng dẫn thực hiện chương trình MTQG phù hợp với tình hình thực tiễn trong quá trình triển khai thực hiện.
Nhân dân xã Đồng Tâm, huyện Bắc Quang ra quân làm đường bê tông nông thôn
Nhân dân xã Đồng Tâm, huyện Bắc Quang ra quân làm đường bê tông nông thôn
Trong năm, Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh đã đạt được một số kết quả quan trọng. Về kết quả thực hiện cơ sở hạ tầng, các huyện, thành phố đã thực hiện được trên 462 km đường bê tông các loại; bó láng nền nhà, xây dựng công trình nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh, cứng hóa, di dời chuồng trại trên 7.000 công trình; xây dựng, lắp đặt gần 2.000 bể nước, téc nước; kiên cố hoá trên 14 km kênh mương; xây dựng, sửa chữa trên 200 phòng học, lớp học, nhà văn hoá thôn... Nhân dân hiến  trên 188 ngàn m2 đất; đóng góp trên 162 ngàn ngày công lao động... Văn phòng điều phối NTM tỉnh đã cung ứng 31.262 tấn xi măng cho 4 huyện, thành phố, đạt 100% so với kế hoạch, nhân dân đã tổ chức thực hiện làm được 266 km đường bê tông các loại.
Đối với kết quả thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2023, đến nay, tỉnh Hà Giang có 01 đơn vị (thành phố Hà Giang) được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; toàn tỉnh đã có 48/175 xã đạt chuẩn NTM (đạt 26,85%), trong đó có 01 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Tổng số tiêu chí đã hoàn thành đến nay là 2.159 tiêu chí. Bình quân toàn tỉnh đạt 12,34 tiêu chí/xã. Có 88 thôn đã được công nhận thôn NTM.  Kế hoạch nâng tiêu chí xã NTM năm 2023: thực hiện 146/136 tiêu chí, đạt 107% so với kế hoạch giao. Có 4 xã của huyện Bắc Quang là: Bằng Hành, Hữu Sản, Đông Thành, Đồng Tâm đang đề nghị thẩm định xã đạt chuẩn NTM năm 2023. Các huyện, thành phố tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí tại 48 xã đã đạt chuẩn NTM. Đến nay, 48 xã đạt 490 tiêu chí nâng cao. Tăng 19 tiêu chí so với cuối năm 2022, trung bình mỗi xã đạt 10,2 tiêu chí nâng cao. Xã Đồng Yên, huyện Bắc Quang phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2023, đến nay đạt 19/19 tiêu chí NTM nâng cao. Kế hoạch nâng số tiêu chí thôn NTM trong năm 2023 là 556 tiêu chí: đã thực hiện hoàn thành 445/556 tiêu chí, đạt 80% so với kế hoạch năm. Thực hiện giảm hộ nghèo đa chiều và tăng thu nhập ở tất cả các xã NTM trên địa bàn tỉnh: các huyện, thành phố đã có nhiều giải pháp như thực hiện các mô hình, chương trình; lồng ghép Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững và Chương trình MTQG phát triển KTXH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, các Chương trình, dự án khác trên địa bàn để thực hiện.
Tuy nhiên, trong năm 2023, quá trình triển khai Chương trình NTM cũng gặp một số khó khăn như: nguồn vốn chương trình NTM giai đoạn 2021-2025 được giao thấp so với nhu cầu, việc lồng ghép nguồn vốn giữa 3 Chương trình MTQG gặp khó khăn do mỗi chương trình đều có quy định riêng về mục tiêu, đối tượng, địa bàn thực hiện. Ngoài ra việc lồng ghép các nguồn vốn cũng gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý. Các xã xây dựng NTM trong giai đoạn 2021-2025 là xã đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, xã biên giới địa hình chia cắt, dân cư sinh sống rải rác, trình độ dân trí thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao, thu nhập bình quân đầu người thấp, dẫn đến gặp khó khăn trong việc huy động nguồn lực nhân dân đóng góp thực hiện Chương trình.
Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình trong năm tới, tỉnh đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp thực hiện cụ thể như: ưu tiên bố trí kinh phí từ ngân sách địa phương để thực hiện các mục tiêu chương trình xây dựng NTM năm 2024. Tiếp tục thực hiện Chương trình hỗ trợ xi măng làm đường bê nông nông thôn, nhằm góp phần thực hiện hoàn thành tiêu chí giao thông trong bộ tiêu chí xã, thôn NTM. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện lồng ghép hiệu quả nguồn vốn của 03 Chương trình MTQG và các chương trình, dự án khác trên địa bàn để hoàn thành các mục tiêu xây dựng NTM trong giai đoạn 2021-2025. Đối với các sở, ngành thành viên Ban chỉ đạo tỉnh cần định kỳ tổ chức đợt kiểm tra, nắm bắt tình hình, tiến độ thực hiện đối với các nội dung, tiêu chí, lĩnh vực được phân công phụ trách. Tiếp tục tham mưu các giải pháp thực hiện để đảm bảo thực hiện hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch giai đoạn 2021-2025 và năm 2024 đề ra. Hướng dẫn các huyện, thành phố tổ chức triển khai rà soát, đánh giá kết quả cụ thể các tiêu chí do ngành phụ trách và kịp thời nắm bắt các khó khăn vướng mắc trong triển khai cơ chế chính sách, nội dung tiêu chí do ngành phụ trách để đề xuất các giải pháp phù hợp. Đối với các huyện, thành phố cần tiếp tục bám sát và triển khai thực hiện theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, kết luận của tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành chuyên môn của tỉnh trong quá trình triển khai thực hiện, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc hướng dẫn các xã. Chỉ đạo các xã tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về chương trình MTQG xây dựng NTM. Tiếp tục duy trì và tổ chức phát động các phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM, thông qua các hoạt động, việc làm cụ thể. Tăng cường vận động, khuyến khích người dân tham gia, đóng góp xây dựng NTM theo hình thức tự nguyện, không huy động quá sức dân và để phát sinh nợ đọng trong xây dựng cơ bản của Chương trình...
Nguyễn Hằng

Tác giả: Quản trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin mới hơn

Địa phương đạt chuẩn

LIÊN KẾT WEBSITE

Cổng TTĐT Chính phủ
NTM TW
Cổng TTĐT tỉnh HG
Sở NNPTNT
Ban Dân tộc tỉnh
Sở LĐTBXH

THỐNG KÊ TRUY CẬP

  • Đang truy cập101
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm99
  • Hôm nay26,634
  • Tháng hiện tại384,822
  • Tổng lượt truy cập1,897,835
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây