Quang Bình thúc đẩy 3 chương trình mục tiêu Quốc gia

Thứ sáu - 03/03/2023 03:01
BHG - Với công tác chỉ đạo, triển khai quyết liệt, huy động cả thống chính trị cùng vào cuộc, huyện Quang Bình là một trong những địa phương thực hiện tốt việc giải ngân nguồn vốn của 3 chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) về xây dựng Nông thôn mới (NTM), giảm nghèo bền vững, phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Qua đó, tạo động lực thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.
Người dân thôn Nghè, xã Hương Sơn đắp lề đường giao thông nông thôn
Người dân thôn Nghè, xã Hương Sơn đắp lề đường giao thông nông thôn
Bám sát văn bản hướng dẫn của T.Ư và của tỉnh, huyện Quang Bình đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị để chủ động xây dựng kế hoạch triển khai các chương trình MTQG. Đồng thời, Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG từ huyện đến các xã, thị trấn cũng được thành lập và kiện toàn, có quy chế hoạt động, làm việc rõ ràng, minh bạch và công khai. Nhờ vậy, quá trình thẩm định, bố trí kinh phí cho các dự án được tiến hành nhanh, đúng quy định. Năm 2022, tổng nguồn vốn đầu tư công cho các chương trình MTQG trên 52,7 tỷ đồng. Tính đến nay, vốn giải ngân đầu tư thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) là 18 tỷ đồng, đạt 78% so với kế hoạch; vốn đầu tư giải ngân cho chương trình phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên 28,4 tỷ đồng, đạt 84,7% so với kế hoạch; vốn giải ngân thực hiện các dự án thành phần của chương trình giảm nghèo bền vững trên 1,5 tỷ đồng.
Bên cạnh việc giải ngân nhanh các nguồn vốn đầu tư, huyện đã thực hiện 240 buổi tuyên truyền, thông tin kịp thời đến với người dân các chính sách của 3 chương trình MTQG. Với niềm tin, sự đồng lòng, nhân dân đã tham gia đóng góp 9.247 ngày công, hiến 24.991 m2 đất và ủng hộ trên 20 tỷ đồng để mua vật liệu đổ bê tông đường giao thông nông thôn. Qua đó, toàn huyện đã nâng cấp được trên 67,8 km tuyến đường các loại; cứng hóa 46,5 km đường trục xã, thôn, ngõ, xóm, nội đồng. Các xã, thị trấn xây dựng được 19,8 km tuyến đường sáng; 13 km tuyến đường hoa. Hiện nay, toàn huyện đang triển khai Đề án trồng và phát triển cây hoa Tường vi, tạo điểm nhấn, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp trên khắp các nẻo đường quê hương.
Tính đến cuối năm 2022, huyện có 2.224 hộ nghèo và 1.669 hộ cận nghèo. Để phát huy cao nhất hiệu quả nguồn vốn ngân sách của chương trình giảm nghèo, huyện ưu tiên các dự án thành phần cho các xã nghèo, hộ nghèo, cận nghèo, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Qua đánh giá, những mô hình phát triển sản xuất cộng đồng nuôi gà thương phẩm xã Nà Khương, nuôi lợn đen xã Tân Nam, nuôi lợn nái sinh sản xã Tiên Nguyên đã tạo sinh kế, tăng thu nhập, tiếp thêm động lực cho các hộ vươn lên thoát nghèo. Cùng các dự án đang triển khai, huyện đã lồng ghép với các chương trình đào tạo, giải quyết việc làm, hỗ trợ lương thực cho hộ nghèo có lao động đi làm việc ngoài tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Trung Ngọc, Chủ tịch UBND huyện Quang Bình cho biết: “Qua kiểm tra thực tiễn cho thấy, các công trình, dự án được đầu tư đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân, từng bước làm thay đổi diện mạo NTM. Năm 2023, tổng nguồn vốn đầu tư công 3 chương trình MTQG trên địa bàn huyện là 139 tỷ đồng. Huyện xác định lấy chương trình xây dựng NTM làm trọng tâm gắn với nâng cao vai trò chủ thể của người dân và cộng đồng trong triển khai các phần việc NTM nhằm đạt được các bộ tiêu chí xã NTM, xã NTM nâng cao và bộ tiêu chí huyện NTM. Cùng với đó, thực hiện các chương trình, đề án phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, đa dạng hóa các sản phẩm chủ lực của địa phương cũng như các chính sách dân tộc, xóa bỏ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh. Trên cơ sở đó, huyện đề xuất, kiến nghị tỉnh tiếp tục quan tâm, bố trí kinh phí cho chương trình xây dựng NTM; sớm thẩm định các danh mục đầu tư và một số nội dung khác để huyện có cơ sở tổ chức thực hiện, sử dụng hiệu quả nguồn lực các chương trình MTQG”.
Nguồn: Baohagiang.vn

Tác giả: Quản trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin mới hơn

Địa phương đạt chuẩn

LIÊN KẾT WEBSITE

Cổng TTĐT Chính phủ
NTM TW
Cổng TTĐT tỉnh HG
Sở NNPTNT
Ban Dân tộc tỉnh
Sở LĐTBXH

THỐNG KÊ TRUY CẬP

  • Đang truy cập107
  • Hôm nay20,909
  • Tháng hiện tại73,711
  • Tổng lượt truy cập1,586,724
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây