Cải tạo vườn tạp gắn với xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 08/04/2024 03:51
Cải tạo vườn tạp, đưa các loại cây phù hợp, có giá trị kinh tế cao vào trồng nhằm khai thác, phát triển kinh tế vườn là hướng đi đang được các cấp, các ngành và các huyện của tỉnh Hà Giang chú trọng thực hiện. Điều này vừa giúp nâng cao thu nhập cho người dân, vừa góp phần tạo diện mạo nông thôn khang trang, hiện đại hơn, phù hợp với định hướng xây dựng nông thôn mới
Các khu vườn hộ gia đình đa dạng các loại cây trồng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng và được bố trí, quy hoạch hợp lý tại xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ
Các khu vườn hộ gia đình đa dạng các loại cây trồng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng và được bố trí, quy hoạch hợp lý tại xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ
Trước đây, phát triển kinh tế vườn hộ trên địa bàn tỉnh chưa tương xứng với tiềm năng thế mạnh sẵn có, chưa được người dân coi trọng và quan tâm thực hiện. Trên một mảnh vườn, người dân thường trồng lẫn lộn nhiều loại cây theo kiểu nhỏ lẻ, tự cung, tự cấp, không đủ cung cấp cho thị trường, vì vậy hiệu quả kinh tế chưa cao.
Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, nhất là từ khi Đề án cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ tạo sinh kế, giảm nghèo bền vững cho người dân được triển khai thực hiện; các cấp, các ngành và các địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã chú trọng tuyên truyền, vận động thay đổi tư duy sản xuất, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, sắp xếp, bố trí lại cấu trúc không gian vườn hộ một cách hợp lý, khoa học, phù hợp với quy mô vườn của từng gia đình gắn với công tác chỉnh trang các khu dân cư. Qua đó, nâng cao thu nhập cho người nông dân bằng phát triển kinh tế vườn, góp phần thực hiện mục tiêu thoát nghèo bền vững và tạo cảnh quan môi trường nông thôn xanh- sạch -đẹp. 
Xã Lũng Táo là một trong những xã được huyện Đồng Văn chọn làm điểm về thực hiện cải tạo vườn tạp gắn với xây dựng nông thôn mới. Để giúp người dân phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo bền vững, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể đã tích cực tuyên truyền, vận động và hỗ trợ người dân chỉnh trang nhà cửa, cải tạo vườn tược, phá bỏ các cây trồng kém hiệu quả để trồng các loại cây ăn quả, cây rau màu có giá trị kinh tế cao. Với sự hỗ trợ tích cực về giống, kỹ thuật, công lao động, đôn đốc, hướng dẫn tận tình đến từng hộ gia đình của ngành chức năng huyện và chính quyền địa phương, phong trào cải tạo vườn tạp gắn với xây dựng nông thôn mới đã được người dân trên địa bàn xã tích cực hưởng ứng. Đến nay, trên địa bàn xã không còn những mảnh vườn bị bỏ hoang hay làm kiểu “được chăng hay chớ” mà hầu hết các gia đình tự ý thức quy hoạch, bố trí vườn hợp lý, trồng rau xanh và trồng các loại cây dài ngày có giá trị cao, cây ăn quả để có thêm nguồn thu nhập.
Với phương châm “không nóng vội, không thành tích, dễ làm trước, khó làm sau”, công tác cải tạo vườn tạp đang được huyện Đồng Văn từng bước triển khai và nhân rộng gắn với xây dựng nông thôn mới trên toàn địa bàn huyện.
Picture2
Tổ chức phát động, ra quân thực hiện thi đua xây dựng nông thôn mới và cải tạo vườn tạp tại xã Lũng Táo, huyện Đồng Văn
Nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế về đất đai, từ năm 2021, huyện Quản Bạ triển khai chương trình cải tạo, phát triển kinh tế vườn theo hướng sản xuất hàng hoá bền vững và phát triển sản phẩm chủ lực địa phương để tăng thu nhập, giảm nghèo cho người dân. Đến nay, đã có 390 hộ tham gia thực hiện và đã cho thu nhập từ vườn được trên 7 tỷ đồng. Kế hoạch mà huyện đề ra là đến năm 2024, các xã, thị trấn trên địa bàn có từ 40% trở lên diện tích vườn hoặc hộ có vườn được cải tạo hiệu quả cả về kinh tế và môi trường sinh thái; năm 2025 con số này là 60%. Để thực hiện mục tiêu này, huyện cũng đã ban hành Đề án trồng cây ăn quả ôn đới (đào, lê, mận) và chỉ đạo tập trung đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi cây trồng, vật nuôi; vận động người dân thay thế các loại cây trồng kém hiệu quả sang cây trồng có giá trị kinh tế cao hơn; áp dụng, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Đồng thời, UBND huyện Quản Bạ chỉ đạo các ngành chức năng và chính quyền các địa phương cơ sở huy động nguồn lực, lồng ghép các nguồn vốn từ các chương trình, dự án để hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp một cách hợp lý, khoa học.
Picture1
Vườn cây Đào thực hiện Đề án cây ăn quả ôn đới tại xã Cán Tỷ, huyện Quản Bạ
Không chỉ riêng huyện Đồng Văn hay Quản Bạ, chủ trương cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ gia đình đang được các địa phương trong tỉnh triển khai gắn với thực hiện xây dựng nông thôn mới, khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.
Có thể nói, trong xây dựng nông thôn mới, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những mục tiêu đặc biệt quan trọng nhằm góp phần tạo điều kiện hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới. Do đó, việc cải tạo vườn hộ, phát triển kinh tế vườn là một trong những giải pháp tích cực giúp gia tăng thu nhập cho người dân, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, củng cố những giá trị bền vững trong xây dựng nông thôn mới.
Lê Chiến

Tác giả: Quản trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin mới hơn

Địa phương đạt chuẩn

LIÊN KẾT WEBSITE

Cổng TTĐT Chính phủ
NTM TW
Cổng TTĐT tỉnh HG
Sở NNPTNT
Ban Dân tộc tỉnh
Sở LĐTBXH

THỐNG KÊ TRUY CẬP

  • Đang truy cập152
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm141
  • Hôm nay19,040
  • Tháng hiện tại377,228
  • Tổng lượt truy cập1,890,241
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây