HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết tăng cường các giải pháp thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia

Thứ năm - 28/12/2023 21:17
Ngày 8/12/2023, HĐND tỉnh Hà Giang đã ban hành Nghị quyết số 23/NQ-HĐND về tăng cường các giải pháp thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững; phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Hà Giang
Đ/c Hoàng Gia Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra, làm việc tại huyện Đồng Văn
Đ/c Hoàng Gia Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra, làm việc tại huyện Đồng Văn
Nghị quyết đã đánh giá kết quả thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia cụ thể như: dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, đồng hành, giám sát của HĐND tỉnh, sự điều hành quyết liệt của UBND tỉnh, các ngành, địa phương; sự tham gia, ủng hộ tích cực của nhân dân, việc thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh đã kế thừa, phát huy giá trị, thành tựu xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo và các chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số của giai đoạn trước; đến nay công tác tổ chức thực hiện các Chương trình đã đạt được một số kết quả nhất định.
Quá trình triển khai các Chương trình đã được UBND tỉnh bám sát sự chỉ đạo của Chính phủ, văn bản hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương; các mục tiêu, yêu cầu, nội dung, phạm vi, nguyên tắc trong các Nghị quyết của HĐND tỉnh. Hoàn thành sớm việc thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc được kiện toàn với việc hình thành 03 nhóm phụ trách 03 Chương trình đã tạo sự đồng thuận cao, phối hợp tốt giữa các ngành, các địa phương trong tổ chức thực hiện. Công tác kiểm tra, giám sát liên ngành và từng chương trình được tăng cường.
Bên cạnh những kết quả đạt được, qua giám sát vẫn còn những khó khăn, tồn tại, hạn chế. Đó là, Ban Chỉ đạo chung cho 03 Chương trình mục tiêu quốc gia ở các cấp tuy đã được kiện toàn, thành lập song cơ chế quản lý, chỉ đạo, lãnh đạo vẫn theo tính chất ngành dọc của từng cơ quan. Đối với bộ máy giúp việc phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác nhau dẫn đến công tác tham mưu đôi khi chưa kịp thời. Việc khảo sát, lập kế hoạch đầu tư tại một số địa phương còn chưa sát với nhu cầu và điều kiện thực tiễn, do đó khi được phân bổ nguồn và triển khai thực hiện phải điều chỉnh về quy mô, địa điểm, nguồn vốn. Tiến độ thực hiện các công trình theo cơ chế đặc thù còn chậm. Công tác triển khai các nội dung nguồn vốn sự nghiệp ở cấp cơ sở còn nhiều lúng túng như các nội dung về dự án hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng. Công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách dân tộc và các chương trình dự án có lúc, có nơi chưa kịp thời và thường xuyên, chưa phù hợp với đặc thù của địa phương…
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị thực hiện một số nội dung cụ thể. Cần tiếp tục tăng cường các giải pháp thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững; phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh cần tiếp tục tăng cường vai trò quyết định, giám sát việc thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia ở địa phương. UBND tỉnh cần tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật và nội dung các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn; có biện pháp quyết liệt thúc đẩy việc giải ngân nguồn vốn Trung ương và  nguồn vốn địa phương đã được phân bổ cho các Chương trình mục tiêu quốc gia; tăng cường cơ chế lồng ghép giữa các Chương trình mục tiêu quốc gia, giữa các Chương trình mục tiêu quốc gia với các chương trình, dự án khác; tiếp tục tăng cường công tác giám sát, đánh giá; thanh tra, kiểm tra thực hiện các Chương trình trên cơ sở đảm bảo việc triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Có biện pháp quyết liệt xử lý đối với những địa phương, cơ quan, cá nhân thiếu nghiêm túc, chậm khắc phục những hạn chế, tồn tại. Đối với các sở, ngành chuyên môn và các cơ quan đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ được phân công tham mưu cho tỉnh các giải pháp phù hợp để thực hiện các Chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh hiệu quả. Đối với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức phát động các phong trào thi đua thực hiện có hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia. Đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền phong phú, phù hợp với từng đối tượng, địa phương làm cho người dân nhận thức sâu sắc hơn mục đích, yêu cầu của các Chương trình, từ đó tạo sự đồng thuận cao và chủ động trong việc triển khai thực hiện; tiếp tục nhân rộng cách làm hay, sáng tạo, các mô hình hiệu quả.
Nguyễn Hằng

Tác giả: Quản trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin mới hơn

Địa phương đạt chuẩn

LIÊN KẾT WEBSITE

Cổng TTĐT Chính phủ
NTM TW
Cổng TTĐT tỉnh HG
Sở NNPTNT
Ban Dân tộc tỉnh
Sở LĐTBXH

THỐNG KÊ TRUY CẬP

  • Đang truy cập447
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm446
  • Hôm nay31,436
  • Tháng hiện tại57,724
  • Tổng lượt truy cập1,962,570
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây