Hội nghị trực tuyến đánh giá tiến độ triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025

Thứ sáu - 15/09/2023 03:45
Chiều ngày 14/9/2023, UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá tiến độ triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025. Đồng chí Hoàng Gia Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Phó Trưởng Ban chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh chủ trì Hội nghị; đồng chí Đỗ Tấn Sơn - Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh đồng chủ trì Hội nghị.
Tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh, có lãnh đạo một số ngành thành viên Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh; lãnh đạo, chuyên viên theo dõi lĩnh vực - Văn phòng UBND tỉnh; lãnh đạo, chuyên viên Văn phòng điều phối NTM tỉnh. Tại điểm cầu các huyện, có đồng chí Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; lãnh đạo các phòng ban chuyên môn của huyện, thành phố và đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND các xã…
Đc Hoàng Gia Long Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo
Đ/c Hoàng Gia Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Từ năm 2021 đến nay, Chương trình MTQG xây dựng NTM đã được các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc, quyết liệt chỉ đạo, điều hành tổ chức thực hiện Chương trình và đạt được những kết quả nhất định. Sau khi Nghị quyết số 28-NQ/TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng NTM được ban hành, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch, Chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết. Trong đó, đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nội dung mà Nghị quyết đã đề ra. Đồng thời, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, UBND tỉnh ban hành kịp thời các Nghị quyết chuyên đề, nghị quyết, quyết định về cơ chế chính sách, kế hoạch của tỉnh và các hướng dẫn thực hiện chương trình MTQG, ngoài ra hàng năm và giai đoạn đã đưa ra các chỉ tiêu về NTM trong Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để phấn đấu thực hiện. Đến nay, tỉnh Hà Giang có 01 đơn vị (Thành phố Hà Giang) được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; toàn tỉnh đã có 48/175 xã đạt chuẩn nông thôn mới (đạt 26,85%), trong đó có 01 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Tổng số tiêu chí đã hoàn thành đến nay là 2.032 tiêu chí (Bình quân đạt 11,6 tiêu chí trên xã). Có 88 thôn đã được công nhận thôn nông thôn mới...
Sau khi lãnh đạo Văn phòng điều phối NTM tỉnh thông qua báo cáo tóm tắt tiến độ triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025. Các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ những khó khăn vướng mắc trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 như: Để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu của Trung ương giao trong thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM, nhu cầu kinh phí cần rất lớn, trong khi nguồn vốn của Trung ương thông báo cho tỉnh Hà Giang trong giai đoạn 2021-2025 rất hạn chế. Giai đoạn 2021-2025 triển khai đồng bộ 03 Chương trình MTQG, trong đó, lấy Chương trình MTQG xây dựng NTM làm trung tâm, tuy nhiên nguồn vốn Trung ương phân bổ cho Chương trình NTM rất hạn chế, chỉ chiếm 6,4% trên tổng nhu cầu vốn. Việc lồng ghép vốn của 02 Chương trình MTQG còn lại để thực hiện xây dựng NTM tại địa phương còn gặp nhiều khó khăn do quy định cụ thể của từng chương trình MTQG. Đối với việc thực hiện Bộ tiêu chí xã NTM giai đoạn 2021-2025, có sự điều chỉnh tăng thêm, thay đổi một số nội dung một số tiêu chí và yêu cầu chất lượng đạt chuẩn các tiêu chí xã NTM cao hơn so với bộ tiêu chí giai đoạn 2016-2020... Theo kết quả thực hiện bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2021-2025, đại đa số các xã đều bị tụt giảm các tiêu chí (kể cả các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM). Bên cạnh đó, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều hiện nay tại các xã còn rất cao. Do đó, một số xã có khả năng không hoàn thành được mục tiêu theo kế hoạch đề ra. Theo báo cáo của các huyện, thành phố, kết quả huy động nguồn lực từ năm 2022 đến nay khoảng 2.482,69 tỷ đồng/8.766,054 tỷ đồng (đạt 28,3% Kế hoạch).
Đc Đỗ Tấn Sơn Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh thông qua báo cáo tại HN
Đ/c Đỗ Tấn Sơn - Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh thông qua báo cáo tại Hội nghị
Kết luận Hội nghị, Đ/c Hoàng Gia Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho các sở, ban ngành của tỉnh, các huyện, thành phố: Tiếp tục tập trung chỉ đạo với quyết tâm chính trị cao nhất để hoàn thành các chỉ tiêu của nghị quyết số 07 và các mục tiêu Nghị quyết số 28-NQ/TU, ngày 25/07/2022 đã đề ra đối với Chương trình MTQG xây dựng NTM đến năm 2025. Chỉ đạo tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về chương trình MTQG xây dựng NTM. Triển khai rà soát, xây dựng phương án thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM đến năm 2025 theo nghị quyết số 07 và các mục tiêu Nghị quyết số 28-NQ/TU, ngày 25/07/2022. Giao Văn phòng điều phối NTM tỉnh tổng hợp, báo cáo đề xuất UBND tỉnh các Phương án triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM trong thời gian tới. Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai rà soát, tổng hợp nhu cầu khai thác cát, đá, sỏi... để thực hiện các công trình, dự án thuộc 03 Chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh.
Trung Tuyến

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin mới hơn

Địa phương đạt chuẩn

LIÊN KẾT WEBSITE

Cổng TTĐT Chính phủ
NTM TW
Cổng TTĐT tỉnh HG
Sở NNPTNT
Ban Dân tộc tỉnh
Sở LĐTBXH

THỐNG KÊ TRUY CẬP

  • Đang truy cập91
  • Hôm nay27,296
  • Tháng hiện tại927,138
  • Tổng lượt truy cập2,831,984
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây