Hà Giang phát động phong trào “thi đua xoá bỏ hủ tục lạc hậu, phong tục, tập quan lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh”

Thứ tư - 28/09/2022 04:18
Nhằm động viên cán bộ và nhân dân chủ động, tích cực tham gia có hiệu quả thực hiện xoá bỏ hủ tục lạc hậu, phong tục, tập quán lạc hậu; đồng thời gắn với việc bảo tồn và phát huy các phong tục, tập quán tốt đẹp; phát huy giá trị bản sắc văn hoá truyền thống của các dân tộc trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc, thu hút đông đảo du khách, từ đó nâng cao thu nhập và đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh, ngày 26/9/2022 UBND tỉnh đã ban hành Chương trình số 238/Ctr-UBND phát động phong trào “thi đua xoá bỏ hủ tục lạc hậu, phong tục, tập quan lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Hà Giang” giai đoạn 2022-2025.
Trình diễn trang phục truyền thống dân tộc Dao trong Lễ khai mạc chương không gian văn hóa huyện Bắc Mê
Trình diễn trang phục truyền thống dân tộc Dao trong Lễ khai mạc chương không gian văn hóa huyện Bắc Mê
Mục đích của Chương trình phát động thi đua nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi trong tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào; nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và vận động nhân dân xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc đồng bộ với phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh – quốc phòng và từng bước cải tạo, dần xoá bỏ những hủ tục, tập quán lạc hậu trong việc cưới, việc tang, lễ hội và trong sinh hoạt đời sống gắn với cuộc vận động “toàn xây đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” góp phần nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần cho nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh.
Mục tiêu thi đua, phấn đấu đến hết năm 2022, 100% cán bộ, công chức, viên chức đang công tác trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp gương mẫu thực hiện và có trách nhiệm vận động người thân trong gia đình xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu. Phấn đấu đến hết 2025, có từ 75% trở lên các hộ gia đình trong toàn tỉnh nhận thức được tác hại, hệ lụy của các phong tục, tập quán, lạc hậu; sự cần thiết và tích cực tham gia bài trừ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu của gia đình, dòng họ. Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội đảm bảo tính kế thừa có chọn lọc và phát huy thuần phong, mỹ tục, bài trừ các hoạt động mê tín, dị đoan, thực hành tiết kiệm, chống thương mại hóa, vụ lợi; không làm cản trở giao thông và các hoạt động công cộng, không gây ô nhiễm môi trường. Triển khai các chính sách an sinh xã hội gắn với thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, phát huy các tiềm năng, giá trị di sản văn hóa, xây dựng một số không gian văn hóa tiêu biểu của các dân tộc, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Huy động các nguồn lực đầu tư cho công tác cải tạo, phục dựng các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc.
Các sở ban ngành, hội đoàn thể, các huyện, thành phố, các tổ chức, doanh nghiệp và các khối thi đua trên địa bàn tỉnh tổ chức các phong trào thi đua tập trung vào các nội dung thi đua, đó là: thi đua tăng cường sự lãnh, chỉ đạo của cấp uỷ đảng, chính quyền; thi đua đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; thi đua đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội; thi đua xây dựng các thiết chế văn hoá, duy trì các hoạt động lễ hội, thể thao truyền thống các dân tộc.
Thời gian phát động thi đua từ năm 2022 đến hết năm 2025. Các tổ chức, cá nhân thực hiện hiệu quả phong trào thi đua sẽ được UBND tỉnh, UBND huyện hoặc thủ trưởng các cơ quan, đơn vị khen thưởng. Hàng năm, Hội đồng thi đua, khen thưởng của tỉnh sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra công tác thực hiện phong trào; thẩm định hồ sơ và trình cấp có thẩm quyền khen thưởng kịp thời những tổ chức, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện phong trào thi đua.
Nguyễn Hằng 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin mới hơn

Địa phương đạt chuẩn

LIÊN KẾT WEBSITE

Cổng TTĐT Chính phủ
NTM TW
Cổng TTĐT tỉnh HG
Sở NNPTNT
Ban Dân tộc tỉnh
Sở LĐTBXH

THỐNG KÊ TRUY CẬP

  • Đang truy cập53
  • Hôm nay12,528
  • Tháng hiện tại966,096
  • Tổng lượt truy cập2,870,942
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây