Previous ◁ | ▷ Next
CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA
XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
TỈNH HÀ GIANG
00:34:43 Thứ năm, ngày 29/06/2017

Quản Bạ với phong trào "Trường học tiêu biểu, toàn diện" lồng ghép nội dung Nông thôn mới

“Trường học tiêu biểu, toàn diện” là phong trào được huyện Quản Bạ phát động trong năm học 2016 – 2017 này, nhằm khuyến khích các nhà trường phát huy nội lực để đạt chuẩn Quốc gia, tham gia xây dựng Nông thôn mới (XDNTM)

 

Giờ học tại Thư viện xanh của học sinh

Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Quản Bạ

Điểm mới của phong trào là sự lồng ghép tuyên truyền về Chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM cho học sinh hiểu và áp dụng tại gia đình, thôn, bản. Trưởng phòng Giáo dục huyện Quản Bạ, Lê Trung Thành, cho biết: Phong trào xây dựng “Trường học tiêu biểu, toàn diện” của huyện được phát động với mục đích phát huy nội lực của các trường học, thực hiện công tác xã hội hóa, thúc đẩy thay đổi nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu và giáo viên trong việc nỗ lực hoàn thành các tiêu chí. Về tiêu chí xây dựng trường học kiểu mẫu vẫn dựa theo các quy định chung của Bộ tiêu chí trường chuẩn Quốc gia; tuy nhiên các nhà trường phải sáng tạo cách làm, huy động các nguồn lực để xây dựng trường từ các tổ chức xã hội, nhân dân, phụ huynh, học sinh và tham gia xây dựng Nông thôn mới cùng với chính quyền địa phương. Như xây dựng nhà trường “Xanh – sạch – đẹp” kết hợp với các hoạt động ngoại khóa, dọn vệ sinh khu vực bên ngoài trường học cùng với xã, Đoàn Thanh niên.

Những đổi mới này khá hữu ích đối với học sinh và địa phương. Cô giáo Hoàng Thị Bình, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Quản Bạ, xã Quản Bạ, chia sẻ: “Thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ huyện Quản Bạ và triển khai kế hoạch của nhà trường, trước đó chúng tôi đã được lấy ý kiến về việc xây dựng “Trường học tiêu biểu, toàn diện”, tôi thấy rằng, một số tiêu chí phù hợp, thích hợp để xây dựng môi trường giáo dục toàn diện trong trường học”. Riêng Trường Tiểu học Quản Bạ đã đạt chuẩn Quốc gia từ cuối năm 2016, trường hiện có khuôn viên riêng biệt, cơ cấu các khối được bố trí hợp lý, sạch sẽ và thoáng mát; nhà trường có phòng học nhạc với đầy đủ phương tiện và đồ dùng; thư viện có máy tính vi tính được kết nối mạng; có thư viện xanh ngoài trời; phòng Đội, phòng Y tế,... đủ trang thiết bị theo quy định.

Thực hiện phong trào, các hoạt động giáo dục khác luôn được nhà trường chú trọng tổ chức bằng nhiều hình thức kết hợp nội và ngoại khóa; trong giờ và ngoài giờ. Trong những năm qua, nhà trường được đánh giá là đơn vị đi đầu trong phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, với nhiều hoạt động cho học sinh, như: Tổ chức ngoại khoá nhân các ngày lễ lớn; tham gia vệ sinh nghĩa trang liệt sỹ của huyện; tổ chức các buổi nói chuyện dưới Cờ. Tổ chức và tham gia đầy đủ các hoạt động giáo dục về thể chất, giáo dục lòng nhân ái, ý thức cộng đồng, giúp đỡ bạn nghèo, người khuyết tật, quyên góp ủng hộ đồng bào nghèo, đồng bào vùng bị thiên tai.

Cùng các phong trào, ngoài việc học sinh ở bán trú được dạy về kỹ năng sống, cách vệ sinh cá nhân, ăn ở sạch sẽ, còn được giáo dục thêm về các tiêu chí XDNTM; cách chào hỏi khi gặp khách du lịch, giao lưu tiếng Anh; tuyên truyền về văn hóa truyền thống, Cao nguyên đá Đồng Văn, danh lam thắng cảnh Núi đôi, hang Lùng Khúy, Lễ cấp Sắc của dân tộc Dao, thổi khèn lá... Từ đó, học sinh sẽ được tăng thêm hiểu biết, trở thành những tuyên truyền viên nhí tại gia đình, thôn, bản của mình.

Tuy nhiên, các trường học cũng cho rằng công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện các tiêu chí vẫn còn khó khăn, nhất là vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và phát triển cơ sở vật chất đối với các trường ở vùng sâu, vùng xa, miền núi còn nhiều khó khăn như huyện. Có trường khó về quỹ đất, vận động các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, huy động học sinh đến trường. Để thực hiện tốt phong trào, các trường phải tích cực tham mưu cho cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương về công tác giáo dục. Có nhiều hình thức huy động, vận động các lực lượng xã hội tham gia vào việc xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đảm bảo mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và cộng đồng xã hội.

 

Nguồn: baohagiang.vn

Ý kiến phản hồi
Thư điện tử:
Tiêu đề:
Nội dung:

Văn bản mới

Video




Thư viện hình ảnh

Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Quảng cáo

Liên hệ quảng cáo
LoGo chè Fin Hò